Thông tin từ Phái đoàn Ngoại giao Mỹ tại Việt Nam, thông qua Cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ (USAID), hơn 200 nhà lãnh đạo, nhà giáo dục, nhà hoạch định chính sách và doanh nhân đã tham dự sự kiện đánh dấu quan hệ hợp tác thành công giữa Việt Nam và ĐH Bang Arizona (Mỹ) nhằm cải thiện lĩnh vực đào tạo nhóm ngành STEM tại các cơ sở giáo dục ĐH của Việt Nam trong 8 năm qua.
Sự kiện được tổ chức trong khuôn khổ hội nghị khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học (STEMCON) thường niên lần thứ 8.
Tại sự kiện, Giám đốc USAID Việt Nam Aler Grubbs cho biết thông qua liên minh công – tư BUILD-IT, Chính phủ Mỹ đang hỗ trợ thúc đẩy mục tiêu chung với Việt Nam nhằm cải thiện giáo dục ĐH và trang bị cho sinh viên hành trang để thành công trong nền kinh tế toàn cầu ngày nay. Hai bên đã phát huy hiệu quả từ mong muốn và cam kết chung giữa khối doanh nghiệp, chính phủ và trường ĐH để hiện đại hóa giáo dục STEM, qua đó thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của Việt Nam.
Thông qua hợp tác, lần đầu tiên tại Việt Nam, 12 chương trình được kiểm định bởi ABET
Triển khai vào năm 2015, dự án BUILD – IT với ngân sách 8,7 triệu USD đã khai thác hiệu quả khả năng to lớn của chính phủ, khu vực tư nhân và các đối tác học thuật để tăng cường kỹ năng lãnh đạo chiến lược, thúc đẩy tự chủ ĐH, cải thiện chương trình và chất lượng giảng dạy cũng như duy trì quan hệ đối tác lâu dài với khu vực tư nhân.
Dự án đạt được tác động lâu dài thông qua: Hợp tác với 8 cơ sở giáo dục ĐH tại Việt Nam (Đại học Cần Thơ, Đại học Đà Nẵng, Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP HCM, Trường Đại học Công nghiệp TP HCM, Trường Đại học Bách Khoa – Đại học Quốc gia TP HCM, Trường Đại học Lạc Hồng, Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội và Đại học Phenikaa); tận dụng các nguồn lực từ 20 đối tác doanh nghiệp để đầu tư thêm 8,7 triệu USD vào giáo dục đại học tại Việt Nam.
Kết quả đạt được thông qua các quan hệ đối tác này, đó là: 121 chương trình giáo dục đã đạt kiểm định khu vực và quốc tế, trong đó lần đầu tiên tại Việt Nam, 12 chương trình được kiểm định bởi ABET – tổ chức kiểm định hàng đầu quốc tế về kỹ thuật và công nghệ. Hơn 2.000 khóa học được thiết kế lại để đáp ứng nhu cầu của lực lượng lao động số mới. 4.000 lãnh đạo và cán bộ trường ĐH đã cải thiện kỹ năng trong về lãnh đạo, xây dựng chiến lược, đổi mới chương trình giảng dạy và tăng cường quan hệ đối tác với khối doanh nghiệp. 4.600 sinh viên được hưởng lợi từ các hoạt động của chương trình giảng dạy theo dự án…