Nhân dịp kỷ niệm 133 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, với chủ đề doanh nghiệp trẻ làm theo lời Bác, chúng tôi được giới thiệu và xin kết nối trò chuyện cùng doanh nhân Trịnh Lý Thẩm Dương tại trụ sở Công ty Phú Khương JSC của chị. Trước khi gặp mặt người được mệnh danh là “Bông hồng thép” trong làng vận tải, chúng tôi đã được nghe kể về chị, một nữ doanh nhân tài năng và bản lĩnh với những thành công đáng tự hào trong lĩnh vực logistics.
Trong khung cảnh hàng trăm chiếc xe container, máy móc ra vào tấp nập tại bãi tập kết, cùng đội ngũ nhân viên mải miết làm việc, doanh nhân Trịnh Lý Thẩm Dương – một nữ lãnh đạo trẻ đón chúng tôi với nụ cười mỉm nhẹ nhàng, quý phái, nhưng vẫn khiến người đối diện cảm nhận được khí phách của một nữ tướng. Chị cho biết, sau thời gian ảnh hưởng của dịch Covid-19, ngành vận tải toàn cầu nói chung và Việt Nam nói riêng tiếp tục đối mặt với những khó khăn trong năm 2023 do suy thoái kinh tế. Dù vậy, thời gian gần đây, ngành vận tải cũng có một số dấu hiệu khởi sắc. Theo số liệu thống kê, tổng khối lượng hàng hóa vận chuyển thông qua cảng biển Việt Nam năm 2022 ước đạt 733,18 triệu tấn, tăng 4% so với năm 2021. Trong đó, hàng xuất khẩu đạt 179,07 triệu tấn, giảm 3%; hàng nhập khẩu đạt 209,26 tấn, giảm 2%; hàng nội địa đạt 342,79 tấn, tăng 12% so với năm 2021. Đặc biệt, khối lượng hàng container thông qua cảng biển năm 2022 ước đạt 25,09 triệu TEUs, tăng 5% so với năm 2021. Các tuyến vận tải đi Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, khu vực Đông Nam Á và một số tuyến châu Âu tăng trưởng cao cùng với việc giá cước vận tải biển tăng cao trong năm 2022 đã giúp nhiều doanh nghiệp vận tải biển Việt Nam ghi nhận mức doanh thu và lợi nhuận tăng cao. Khối lượng hàng hóa vận chuyển bằng đường biển năm 2022 ước tính đạt 108,9 triệu tấn, tăng 27,9% so với năm 2021; luân chuyển hàng hóa đạt 235,9 tỷ tấn/km, tăng 37,7%. Trong 2 tháng đầu năm 2023, vận tải hàng hóa bằng đường biển tiếp tục khởi sắc với khối lượng vận chuyển đạt 17,9 triệu tấn, tăng 17,2% so với cùng kỳ năm 2022; luân chuyển đạt 34,3 tỷ tấn/km, tăng 13,7%. Vận tải hàng hóa đường biển mặc dù chiếm tỷ trọng không nhiều trong cơ cấu vận chuyển phân theo các ngành đường nhưng luân chuyển chiếm tỷ trọng khá cao. Năm 2022, vận chuyển hàng hóa bằng đường biển chỉ chiếm 5,4% tổng khối lượng hàng hóa vận chuyển nhưng chiếm đến 53,4% khối lượng hàng hóa luân chuyển.
Khi nghe chị đưa ra các con số thông kê thì chúng tôi hiểu vì sao người ta ví cô gái trẻ trước mắt chúng tôi lại là “nữ tướng” của ngành logistic -bông hồng thép của làng vận tải. Chị cũng chia sẻ thị trường vận tải có nhiều biến động là vậy, nhưng với sự đam mê của mình bản thân chị vẫn phải luôn tìm ra lối đi riêng. Chị đã lao vào việc tiếp tục xây dựng đội ngũ để phát triển ý tưởng mới, với một niềm tin mãnh liệt về tiềm năng của nó. Cùng với việc áp dụng kết nối xe nội bộ và tập trung liên kết khách hàng, công việc kinh doanh của Công ty chị có nhiều thành tựu mới, những hợp đồng vận tải liên tục được đưa về. Bên cạnh đó, doanh nhân Thẩm Dương vẫn đang tiếp tục phát triển mạnh ra thị trường Đông Nam Á và tại đất nước Hà Lan. Ngoài mục tiêu tăng trưởng của doanh nghiệp, chị cũng đang ấp ủ kế hoạch chăm lo tốt hơn cho đời sống của người lái xe đó là xây dựng một nguồn quỹ khuyến học để hỗ trợ con em tài xế nghèo học giỏi hoặc có hoàn cảnh khó khăn. Bởi theo chị, đối với khách hàng, tài xế mới là người trực tiếp phục vụ chứ không phải mình. Chính vì vậy, là một người lãnh đạo, chị luôn mong muốn sát cánh cùng họ, hỗ trợ họ.
Doanh nhân Thẩm Dương chia sẻ: “Logistics hiện nay được xem như là ngành “xương sống” của mọi nền kinh tế. Bất cứ lĩnh vực kinh doanh nào, không chỉ riêng lĩnh vực logistics, bạn nên tìm hiểu kỹ và phải am hiểu về lĩnh vực mà mình lựa chọn thì mới có thể thành công được. Trong kinh doanh, việc quản trị doanh nghiệp cũng khá quan trọng. Chúng ta thường nói đến hai từ sáng tạo và tư duy nhưng làm thế nào để vươn tới đỉnh cao của hai từ này là một câu hỏi lớn. Tôi cho rằng, cách duy nhất để chúng ta thực hiện sáng tạo và tư duy đó chính là “Nghĩ thật, làm thật”. Thiếu một chiến lược phát triển, tư duy sáng tạo chưa được “cởi trói” chính là hạn chế lớn nhất khiến doanh nghiệp không tận dụng và phát triển được những lợi thế và cơ hội đang có. Với tôi, đích đến cuối cùng của một doanh nhân không phải là đạt được nhiều lợi ích kinh tế mà còn là những giá trị mà họ mang lại cho cộng đồng, xã hội.
Những năm qua, Phú Khương JSC liên tục tiến hành cải tiến dịch vụ để tìm ra phương án tốt nhất cho hệ thống và khách hàng. Với vị trí là một người lãnh đạo, phải lo công ăn việc làm cho cán bộ công nhân viên của mình, tôi sẵn sàng chia sẻ với anh em rằng, kinh doanh là chấp nhận tiến lên, kể cả trong khó khăn, vấn đề là phải nỗ lực tiến về phía trước như thế nào? Phú Khương JSC quyết định nâng cao chất lượng các dịch vụ, luôn giữ được sự ổn định trong mọi hoạt động, cơ cấu sản phẩm phù hợp và tranh thủ tìm kiếm, khai thác thị trường mới, liên kết liên doanh, hỗ trợ các công ty bạn ”…
Phú Khương JSC luôn lấy chữ Tín làm “kim chỉ nam” cho sự phát triển, lấy lợi ích của khách hàng làm trọng tâm. Công ty luôn tư vấn, lựa chọn được giải pháp vận chuyển an toàn, nhanh, hiệu quả nhất, đáp ứng mọi yêu cầu vận chuyển của khách hàng. Đội ngũ bốc xếp của Công ty được huấn luyện chuyên nghiệp, các phương tiện hỗ trợ như xe nâng, xe cẩu đáp ứng được yêu cầu trong quá trình bốc xếp hàng hóa cùng với hệ thống kho bãi rộng, sạch sẽ, an ninh đảm bảo. Công ty đầu tư một lượng lớn phương tiện vận tải với nhiều loại trọng tải khác nhau, nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu vận chuyển hàng hóa của khách hàng và đưa ra giá cước vận chuyển tốt nhất, giúp hàng hóa đến tay người tiêu dùng nhanh nhất, tiết kiệm nhất. Công ty cũng có đội ngũ lái xe nhiều kinh nghiệm trong vận tải đường dài, được đào tạo bài bản, chịu được áp lực rất cao, đảm bảo an toàn cho hàng hóa của khách hàng. Tại Phú Khương JSC, doanh nhân Thẩm Dương đề cao việc luôn gần gũi, lắng nghe người lao động. Nếu anh em gặp khó khăn, chị sẽ là người trực tiếp chạy đến hoặc chỉ đạo sát sao cùng anh em tháo gỡ. Nếu quyết định của chị có gì chưa ổn, thì chị sẽ lắng nghe và là người sửa đầu tiên.
Nhiều người nói “Thương trường là chiến trường” để thấy sự khốc liệt, gian khó trong kinh doanh. Chị Thẩm Dương lại có quan điểm kinh doanh là “buôn có bạn, bán có phường”, nên chị luôn có đội ngũ anh em doanh nhân liên kết, hợp tác cùng nhau phát triển, cùng nhau hướng tới sự bền vững, cùng tiến xa hơn và họ như một gia đình lớn. Điểm khởi đầu văn hóa kinh doanh của chị khi xây dựng văn hóa doanh nhiệp là “uy tín,chất lượng, hỗ trợ ”, gắn kết như một gia đình.
Mặt khác, doanh nhân Thẩm Dương luôn tâm niệm, trong kinh doanh thì tốc độ và chất lượng là yếu tố quyết định thắng lợi. Sản phẩm làm ra đương nhiên phải là tốt nhất, nhưng nếu thời gian không tốt nhất thì người khác sẽ phải mua sản phẩm ít tốt hơn để dùng. Thời đại 4.0 hiện nay, ai làm nhanh nhất, chất lượng tốt nhất thì sẽ thắng và có cơ hội cạnh tranh được với doanh nghiệp nước ngoài. Với những nỗ lực và cống hiến, Phú Khương JSC đã lớn mạnh từng ngày, chiếm trọn niềm tin của khách hàng, luôn là sự ưu tiên lựa chọn đầu tiên khi khách có nhu cầu về vận chuyển.
Sau cuộc trò chuyện, doanh nhân Thẩm Dương đưa chúng tôi ra thăm quan khu liên hợp giải trí của Công ty. Đầu tiên chúng tôi tới khu vực đọc sách rộng với nhiều đầu sách quý, được sắp xếp cẩn thận trên kệ. Khu vực này được bố trí hợp lý để đọc sách, uống cà phê và thưởng trà. Bên cạnh đó là khu thiền yên tĩnh. Đi qua hành lang thoáng mát là một khu tập golf rộng, xa hơn là chuồng nuôi ngựa, khu tập cưỡi ngựa, huấn luyện ngựa… Giờ thì chúng tôi đã hiểu được phần nào cách mà một doanh nhân trẻ nuôi dưỡng “chân tâm”, mở rộng tri thức, rèn luyện sức khỏe, cân bằng giữa công việc, cuộc sống riêng và hiểu vì sao một người trẻ như Thẩm Dương lại hội tụ đủ 3 chữ “Tâm – Tài – Sắc”!
Hạnh Dương ( Theo Tạp chí văn hoá doanh nghiệp )