Triển vọng xuất khẩu Việt Nam nửa cuối năm 2023

Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2023 giảm 12,1%, tương đương mất gần 23 tỷ USD. Tuy nhiên, xuất khẩu đang nhận được tín hiệu tích cực với sự hồi phục trong tháng 6 và kỳ vọng vào nửa cuối năm.

Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, trong 6 tháng đầu năm 2023, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam đạt 164,45 tỷ USD, giảm 12,1% so với cùng kỳ năm trước, tương đương mất gần 23 tỷ USD. Tình hình này phần lớn do ảnh hưởng từ kinh tế thế giới, khi lạm phát vẫn ở mức cao và nhiều đối tác thương mại chính của Việt Nam ghi nhận tăng trưởng chậm hoặc suy thoái.

Tăng cường giải ngân các gói tín dụng xuất khẩu, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn, đẩy mạnh quảng bá thương hiệu sản phẩm Việt Nam

Trong số các mặt hàng xuất khẩu, có 27 mặt hàng đạt kim ngạch trên 1 tỷ USD, chiếm 90,1% tổng kim ngạch xuất khẩu. Tuy nhiên, khó khăn về thị trường đã khiến cho các mặt hàng chủ lực như điện thoại, linh kiện, máy vi tính, điện tử và linh kiện gặp giảm trưởng từ 8,2% đến 17,9% so với cùng kỳ.

Mặc dù xuất khẩu hàng hóa trong nửa đầu năm đang gặp khó khăn, nhưng có những tín hiệu tích cực cho đơn hàng xuất khẩu trong nửa cuối năm. Trong tháng 6, xuất khẩu tăng 4,5% so với tháng trước, và dự báo cho quý III và quý IV là đơn hàng sẽ trở lại, giúp xuất khẩu tăng tốc và bù đắp sự suy giảm trong nửa đầu năm.

Các ngành thủy sản và dệt may là hai ngành đối diện với nhiều khó khăn nhất trong nửa đầu năm. Tuy nhiên, xuất khẩu thủy sản đã nhận được những tín hiệu hồi phục trong tháng 5 và 6, và kỳ vọng sẽ tiếp tục phục hồi trong quý III và quý IV khi nhu cầu tiêu dùng tăng trở lại. Trong khi đó ngành dệt may cũng dự kiến sẽ có sự phục hồi trong nửa cuối năm khi một số đối tác thương mại quan trọng như Mỹ và châu Âu tiếp tục nới lỏng các biện pháp hạn chế do dịch COVID-19.

Bên cạnh đó, Chính phủ cũng đã và đang triển khai các biện pháp hỗ trợ và khuyến khích xuất khẩu nhằm thúc đẩy sự phục hồi của ngành xuất khẩu. Bao gồm việc tăng cường giải ngân các gói tín dụng xuất khẩu, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn, đẩy mạnh quảng bá thương hiệu sản phẩm Việt Nam trên thị trường quốc tế, và thúc đẩy các hiệp định thương mại tự do như Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện và Tiến bộ (CPTPP).

Ngoài ra, Việt Nam cũng đang tìm kiếm các cơ hội mở rộng thị trường xuất khẩu thông qua việc ký kết các hiệp định thương mại với các đối tác tiềm năng. Như Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Liên minh châu Âu (EVFTA) đã chính thức có hiệu lực từ tháng 8 năm 2020, mở ra cơ hội xuất khẩu sản phẩm Việt Nam vào thị trường châu Âu.

Như vậy có thể thấy, mặc dù xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam trong nửa đầu năm 2023 gặp khó khăn, nhưng có những tín hiệu tích cực cho sự hồi phục trong nửa cuối năm. Sự phục hồi của ngành xuất khẩu sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm sự ổn định của tình hình kinh tế toàn cầu, việc thúc đẩy các biện pháp hỗ trợ xuất khẩu và khai thác các cơ hội mở rộng thị trường.

Nguồn: Tạp chí văn hoá doanh nghiệp